วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

บริษัทจากจีนพร้อมลงทุนรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต หากจังหวัดไฟเขียว



นักลงทุนจีนหลายบริษัท เสนอตัวลงทุนรถไฟฟ้ารางเบาที่ภูเก็ต โดยรายล่าสุดโอนเงินเข้าไทยแล้ว 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมลงทุนหากจังหวัดไฟเขียว

เมื่อ เวลา 09.30 น.วันที่ 9 พ.ค. นางประนอม พวงกนก และคณะจากบริษัทรุ่งวดี ก่อสร้าง 1991 จำกัด ในนามตัวแทน บริษัท ทีแอลเค เรียลลิตี้ คอนสทรัทชั่น จำกัด ได้เข้าพบนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อหารือเสนอตัวเข้ามาลงทุนโครงการรถไฟฟ้ารางเบาที่ภูเก็ต
ทั้งนี้ภายหลังการเข้าพบของคณะดังกล่าว นายตรี ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเชิญนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาลงทุนโครงการรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดภูเก็ต เส้นทางสนามบิน-ตัวเมืองภูเก็ต และเส้นทางสนามบิน-ศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติภูเก็ต ว่า โ
ครงการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาที่ภูเก็ต ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจีนหลายบริษัทที่เข้ามาติดต่อกับจังหวัด และหลายๆ บริษัทต้องการที่จะทำสัญญาผูกพัน ให้จังหวัดลงนามให้เป็นผู้ลงทุนในโครงการ แต่เห็นว่าสัญญาดังกล่าวจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้เสียเปรียบ และไม่มีความชัดเจนในเรื่องของระยะเวลาการลงทุน จึงยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกบริษัทใดเข้ามาศึกษาลงทุน อย่างไรก็ตาม จังหวัดก็ได้ประกาศให้นักลงทุนทราบแล้วว่าจะเลือกบริษัทที่มีความพร้อมที่สุด ซึ่งขณะนี้จังหวัดได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาเลือกบริษัทที่จะเข้ามาลงทุนเพื่อเสนอยังไปยังรัฐบาลแล้ว
นายตรี กล่าวว่า สำหรับบริษัท ทีแอลเค เรียลลิตี้ คอนสทรัทชั่น จำกัด เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เสนอตัวเข้ามาลงทุนโครงการรถไฟฟ้ารางเบา ตัวแทนบริษัทได้แจ้งให้ทราบว่า พร้อมที่จะเข้ามาลงทุน ซึ่งขณะนี้ผู้ร่วมลงทุนจากประเทศจีนได้โอนเงินจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐเข้ามาประเทศไทยแล้ว เพื่อลงทุนโครงการรถไฟฟ้า โดยตัวแทนบริษัทดังกล่าวขอเวลา 15 วันในการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากผลการศึกษาที่จังหวัดเคยดำเนินการไว้แล้ว หลังจากนั้นก็จะนำผู้ลงทุนและวิศวกรของบริษัทมาหารืออีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้บริษัทลงนาม MOU ให้บริษัทเป็นผู้ลงทุนโครงการรถไฟฟ้าที่ภูเก็ต

รายล่าสุด จังหวัดได้แจ้งให้ทราบแล้วว่า ความต้องการอันดับแรกของรถไฟฟ้าที่ภูเก็ต จะต้องเป็นเส้นทางสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง และภายหลังจากที่มีศูนย์ประชุมฯ เกิดขึ้นที่ไม้ขาว จังหวัดต้องการที่จะให้ลงทุนเพิ่มในเส้นทางสนามบินภูเก็ต-ศูนย์ประชุมฯ เพื่อรองรับศูนย์ประชุมฯ ที่สร้างแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.2556” นายตรี กล่าวและว่า
สำหรับเงินลงทุนในเส้นทางสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง จากผลการศึกษาใช้เงินลงทุนประมาณ 1,200 ล้านบาท และเส้นทางจากสนามบินภูเก็ต-ศูนย์ประชุม ระยะทาง 10 กว่ากิโลเมตร คาดว่า จะต้องใช้เงินลงทุนกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งทั้งสองเส้นทางประมาณการว่าจะต้องใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น