วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

ภูเก็ตส่ง 16 หาดประกวดชายหาดติดดาว

นางสาวจุฑามาศ รัตติกาลสุขะ รักษาการผู้อำนวยการส่วนแหล่งน้ำทะเล กรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษได้ดำเนินการโครงการชายหาดติดดาวมาตั้งแต่ปี 2545 เพื่อที่จะรักษาความเป็นธรรมชาติของชายหาดในประเทศให้มีความสวยงามอย่างยั่งยืน โดยจะประเมินคุณภาพของชายหาด 2 ปีครั้ง
โดยครั้งล่าสุดได้มีการประเมินไปเมื่อปี 2552 ที่ผ่านมา ในปี 2554 นี้จะเน้นการประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาด เพื่อรักษาคุณภาพของชายหาดให้มีความสวยงามและคงไว้ซึ่งธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน โดยทางกรมควบคุมมลพิษจะเข้ามาประเมินในส่วนของคุณภาพน้ำทะเลและปริมาณขยะในทะเล ส่วนด้านอื่นๆ นั้นจะมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของคณะทำงานประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดในพื้นที่นั้น จะประมาณในเดือน ก.พ.-มี.ค.นี้ โดยมีเกณฑ์ในการประเมิน 4 ด้านหลักด้วยกัน คือ คุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษ สภาพความสมบูรณ์ของธรรมชาติ การจัดการด้านการท่องเที่ยว และการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม
นางสาวจุฑามาศ กล่าวว่า การประกาศหาดติดดาวครั้งล่าสุด มีชายหาดในภูเก็ตเข้าร่วมประเมินทั้งสิ้น 14 หาด ซึ่งจากการประเมินอยู่ในระดับ 3 ดาว โดยมีจุดอ่อนอยู่ที่ปัญหาคุณภาพของสิ่งแวดล้อมมีปริมาณแบคทีเรียกลุ่มโคลิฟอร์มสูง เช่น ที่หาดราไวย์ หาดป่าตอง สันทรายถูกทำลาย การจัดการขยะไม่เพียงพอ มีการรุกล้ำชายหาด ที่นั่ง ร่ม เตียงผ้าใบ ตลอดแนวชายหาด มีสิ่งปลูกสร้างที่เป็นโรงแรมและที่พักตามชายหาด ไม่มีป้ายเตือนภัยนักท่องเที่ยว และมีเสียงดังคึกโครม เป็นต้น ซึ่งในปีนี้มีชายหาดต่างๆในภูเก็ตถูกเสนอชื่ออย่างร่วมการประเมินทั้งหมด 16 หาด ขณะที่ในส่วนของคณะทำงานประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในโครงการชายหาดติดดาว ของกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มองว่า การประเมินที่ออกมานั้นไม่สอดรับกับความเป็นจริง อยากที่จะให้มีการปรับเกณฑ์การประเมินให้สอดรับกับสภาพความเป็นจริงระหว่างหาดที่มีชื่อเสียงและมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมากกับชายหาดที่นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวจำนวนน้อยมากๆ และเห็นว่าผลการประเมินที่ชายหาดภูเก็ตได้แค่ 3 ดาวนั้นจะเป็นภาพพจน์ด้านลบว่าหาดที่ภูเก็ตไม่สวยงาม ทั้งๆ ที่หาดที่ภูเก็ตได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวให้เป็นหาดที่น่าเที่ยวหลายๆ หาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น