วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

พร้อมปิดแหล่งปะการังตายจากการฟอกขาวเพื่อให้ธรรมชาติฟื้นฟูตัวเอง

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ประสานงานเครือข่ายการกู้ภัยทางทะเล และเปิดฝึกอบรมดำน้ำระดับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเล ณ ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 1 จังหวัดภูเก็ต ถึงสถานการณ์ปะการังฟอกขาวในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามันว่า ขณะนี้สถานการณ์ปะการังฟอกขาว ซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติได้ส่งผลให้ปะการังตายเป็นจำนวนมาก
โดยเฉพาะปะการังเขากวางที่ได้รับผลกระทบจากการฟอกขาวแล้วตายกว่า 90% ซึ่งหลังจากนี้เพื่อฟื้นให้แนวปะการังฟื้นตัวเร็วขึ้นคงจะต้องมีการจัดระเบียบในเรื่องของการท่องเที่ยว เช่นการขยับทุ่นผูกเรือให้ออกมาห่างจากแนวปะการังที่ได้รับผลกระทบจากการฟอกขาวค่อนข้างรุนแรง การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และการปิดแหล่งดำน้ำแนวปะการังธรรมชาติ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลว่าจะเข้าไปดำเนินฟื้นฟูอย่างไรเพื่อให้ความสวยงามของแนวปะการังกลับมาเหมือนเดิม
อย่างไรก็ตาม ถ้าดูสถานการณ์และศึกษาพื้นที่แล้วถ้าพบว่าพื้นที่ใดสมควรจะต้องปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวก็จะต้องปิดเพื่อให้ธรรมชาติฟื้นฟูตัวเอง ซึ่งในส่วนของฝั่งอันดามันนั้นเท่าที่รับทราบข้อมูลมีหลายพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากการฟอกขาวจำนวนมาก เช่น แนวปะการังบริเวณเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เกาะสุรินทร์ ซึ่งในการเดินทางมาวันนี้ก็ได้มอบนโยบายให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งผลเพื่อนำมาใช้ในการพิจารณาดำเนินการฟื้นฟูแนวปะการังว่าจุดใดควรจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งคิดว่าในเร็วๆนี้น่าจะสามารถดำเนินการได้จัดเจนถึงวิธีการที่เข้าเข้าไปดำเนินการเพื่อฟื้นฟูแนวปะการัง ซึ่งขณะนี้ข้อมูลบางส่วนมีอยู่แล้ว
นายสุวิทย์ ยังกล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาตินั้นจะไม่ดำเนินการเฉพาะแนวปะการังที่เกิดการฟอกขาวเท่านั้นแต่จะรวมไปถึงการฟื้นฟูแนวหญ้าทะเลในพื้นที่ต่างๆด้วยซึ่งแนวหญ้าทะเลนั้นเป็นแหล่งหากินของพะยูนโดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดตรังนั้นจะเข้าไปดูแลเรื่องของหญ้าทะเลเป็นพิเศษ ซึ่งที่ผ่านมาจากการจัดเก็บข้อมูลพบว่ามีพะยูนตายมากกว่าพะยูนเกิดใหม่จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งเข้าไปดูแลเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น