วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

OPERATION HOT SPOT รับแจ้งเบาะแสค้ายาเสพติดเป้าหมายที่ภูเก็ต
















เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 19 ม.ค.ที่โรงแรมภูเก็ตเกรซแลนด์ รีสอร์ท แอนด์สปา หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต พล.ต.ท.อติเทพ ปัญจมานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด พร้อม พล.ต.ท.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พล.ร.ต.สุพจน์ สุดประเสริฐ รอง ผบ.ทร.ภ.3 นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง และนายโจเซฟ เรแกน ผู้แทนสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (DEA) ประจำประเทศไทย ได้ร่วมกันเปิดเผยถึงการเปิดโครงการแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด การฟอกเงิน และการก่อการร้าย (OPERATION HOT SPOT) ผ่าน WWW.DEA-REWARDS.COM และหมายเลขโทรศัพท์ (662) 2054444 ที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ที่ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลรวมทั้งหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดและการฟอกเงินให้นักท่องเที่ยว และประชาชนได้รับทราบ รวมทั้งเพื่อขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวและประชาชน ในการแจ้งข้อมูลเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติด การฟอกเงินให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบผ่านทาง WWW.DEA-REWARDS.COM และหมายเลขโทรศัพท์ (662) 2054444
โดยการประชาสัมพันธ์ดังกล่าวได้จัดทำเป็นผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก เช่น ปากกา ไม้ขีดไฟ ที่ใส่ขวดเบียร์ และอื่นๆ ที่มี่ข้อความชื่อเว็บไซต์ หมายเลขโทรศัพท์ ร่วมทั้งรูปถ่าย-ชื่อของนักค้ายาเสพติดรายสำคัญๆที่ทางการต้องการตัวมากที่สุด เช่น เหว่ยเซียะกัง ซึ่งทำเป็น 10 ภาษาเพื่อนำไปแจกจ่ายในชุมชนต่างๆ ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ซึ่งขณะนี้ได้มีการแจกจ่ายในพื้นที่ซอยบางลา หาดป่าตอง จ.ภูเก็ตไปแล้ว ผลปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวและประชาชนเป็นอย่างดี
นายโจเซฟ เรแกน ผู้แทนสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (DEA) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติด ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องโครงการนี้เกิดจากแนวความคิดว่าการดำเนินการจะต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนและนักท่องเที่ยว ในการแจ้งเบาะแสของนักค้ายาเสพติดรายสำคัญให้แก่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะนำไปสู่การจับกุม ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมาในหลายพื้นที่พบว่าได้รับข้อมูลเข้ามาแล้วจำนวนมาก
ขณะที่ ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า การดำเนินโครงการ OPERATION HOT SPOT นั้นจะดำเนินการในพื้นที่สำคัญที่เสี่ยงต่อการลักลอบค้ายาเสพติด การกบดานและการฟอกเงินโดยได้มีการดำเนินการไปแล้วหลายพื้นที่เช่น จ.เชียงราย พัทยา ซอยนานา จนมาถึงจังหวัดภูเก็ต
สำหรับจังหวัดภูเก็ต มีสภาพพื้นที่เป็นเกาะมีทะเลล้อมรอบ และจากการสืบสวนพบว่ามีการลักลอบขนยาเสพติดทางเรือ ซึ่งที่ผ่านมามีทั้งที่จับได้บ้างและจับไม่ได้บ้าง โดยสาเหตุสำคัญของการจับกุม คือ ข้อมูลทางด้านการข่าว โครงการนี้เชื่อว่าจะส่งผลดีถ้ามีการแจ้งเบาะเกี่ยวผู้กระทำความผิดเข้ามาก็จะสามารถนำไปสู่การจับกุมมากขึ้น ซึ่งภูเก็ตเป็นพื้นที่เสี่ยงในการซุกซ่อนและกบดานของผู้กระทำความผิดเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ
พล.ต.ท.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า การจัดโครงการ OPERATION HOT SPOT เป็นโครงการที่จะส่งผลดีทางด้านการข่าวซึ่งในส่วนของตำรวจภูธรภาค 8 เองก็ได้มอบนโยบายให้สถานีตำรวจทุกแห่งขึ้นป้ายและหมายเลขโทรศัพท์ของผู้กำกับเพื่อรับแจ้งข้อมูลยาเสพติดไปแล้ว จากการเปิดดำเนินการ 10 กว่าวัน พบว่ามีการแจ้งข้อมูลเข้ามาแล้วจำนวนมากและสามารถนำไปสู่การจับกุมไปแล้วหลายราย
ขณะที่ นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นการปราบปรามยาเสพติดได้มีการบูรณาการความร่วมมือจากทุกฝ่ายภูเก็ตเป็นจุดสุดท้ายของขบวนการยาเสพติด ทั้งเรื่องของการขายและการฟอกเงินการปราบปราม จึงต้องดำเนินการในรูปแบบของการบูรณาการดำเนินการใน 3 เรื่อง ป้องกัน ปราบปราม และบำบัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น