วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

กมธ. วุฒิสภา ลงภูเก็ตรับทราบการดำเนินงานด้านความมั่งคง

เมื่อวันที่14 ม.ค.พล.อ.เกษมศักดิ์ ปลูกสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตาม เร่งรัด ประเมินผลการแก้ไขปัญหา และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ วุฒิสภา กล่าวภายหลังนำคณะฯ ประชุมร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐเกี่ยวข้อง นำโดยนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เรื่องโครงการด้านการรักษาความมั่นคงและความสงบ การดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยง จังหวัดภูเก็ต รวมทั้งการปฏิบัติการตามแผนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐจังหวัดภูเก็ต ว่า
เราเป็นคณะกรรมาธิการที่ดูแลเรื่องการบริหารงบประมาณ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งรวมไปถึงจังหวัดสตูล และสงขลาด้วย เราไปมา 3 ปีแล้ว ก็เลยอยากจะมาฟังเรื่องราวของภูเก็ตจังหวัดข้างเคียงบ้างว่าคิดอย่างไรกับการทำงานของรัฐบาล รวมทั้งวันนี้เรามาฟังเรื่องการบริหารงบประมาณว่าทำแล้วมีจุดบกพร่องตรงไหน ก็เลยถือโอกาสมาเยี่ยมแล้วก็รับฟัง ซึ่งก็ถือว่ามีประโยชน์พอสมควร
สำหรับประเด็นปัญหาอุปสรรคที่ทางส่วนราชการจังหวัดภูเก็ตเสนอมาก็มีเยอะมากที่ต้องการให้คณะกรรมาธิการฯ ร่วมผลักดันเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาทั้งเรื่องแรงงาน การจราจร ซึ่งภูเก็ตตอนนี้มีปัญหารถติดมาก แล้วก็ดูแลเรื่องงบประมาณ คิดว่ายังมีขาดแคลนอยู่หลายจุด
“เราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เราคงแก้ปัญหาให้โดยตรงไม่ได้ ก็ต้องเรียนทางรัฐบาล ไปว่า มีปัญหาตรงนั้น อย่างนั้นอย่างนี้ ส่วนรัฐบาลจะแก้ไขอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่จริงที่เราดูแลโดยตรงคือ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล และสงขลา ส่วนภูเก็ตถือว่าเรามาเยี่ยมชม มาฟังความคิดเห็น”
พล.อ.เกษมศักดิ์ ยังได้กล่าวถึงการเดินทางไปเยี่ยมเยียนคณะกรรมการอิสลามจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมาเพื่อต้องการทราบความคิดเห็นของเขาว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับการดำเนินการทางด้าน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เขาอยากให้เราทำยังไง ทำอย่างนี้ตรงจุดไหม เราก็ไปคุยกัน เขาก็บอกว่า บางทีเรายังแก้ปัญหาไม่ถูกจุด เพราะว่าคนในจังหวัด อยากจะให้เราทำตรงจุดนี้ รัฐบาลยังไม่ได้ทำ อย่างเช่นในเรื่องเยาวชน เรื่องการมองคนมุสลิมให้เหมือนกับคนไทยพุทธทั่วๆ ไป ซึ่งตอนนี้ตนคิดว่ารัฐบาลได้ปรับปรุงแก้ไขพอสมควร บุคลากรทางด้านความมั่นคงที่ลงมาเรามีการฝึกสอนอบรม มีการแจ้งให้ทราบว่าประเพณีวัฒนธรรมเขาเป็นอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามยังมีเรื่องที่รัฐบาลต้องแก้ไขอีกเยอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น