วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

"อาจาด" หม้อใหญ่ที่สุดในโลกงานเทศกาลอาหารพื้นเมืองของดีชาวภูเก็ต

















เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 20 ม.ค.ที่เวทีกลางสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าชการจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 3 พร้อมด้วยนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายศิริพัฒ พัฒกุล นายอำเภอกะทู้ และพล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ร่วมตัดริบบิ้นเปิดงาน "เทศกาลอาหารพื้นเมืองของดีชาวภูเก็ต" โดยมีนายกนก ศิริพาณิชกร ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ฝ่ายบริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานเอกชน และประชาชนผู้สนใจทั่วไป ร่วมเป็นเกียรติในพิธี จำนวนมาก
ทั้งนี้หลังจากพิธีเปิดผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้พร้อมด้วยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต ร่วมโชว์การปรุง อาจาด อาหารพื้นเมืองของภูเก็ต หม้อใหญ่ที่สุดในโลก และร่วมเยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ ภายในงานด้วย
นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวรายงานถึงความเป็นมาของการจัดงานดังกล่าวต่อประธานในพิธี และผู้เข้าร่วมงานได้ทราบว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก และมีจุดเด่นหลายด้านไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม และวิถีชีวิตชาวภูเก็ต โดยเฉพาะความโดดเด่นทางวัฒนธรรมด้านอาหาร ซึ่งจะเป็นจุดขายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต และสร้างทางเลือกที่ดีให้แก่ผู้มาเยือนเมืองภูเก็ต
องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจึงได้จัดงานเทศกาลอาหารพื้นเมืองของดีชาวภูเก็ต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต โดยนำวัฒนธรรมด้านอาหารพื้นเมืองภูเก็ตมาเป็นสื่อในการเข้ามาเยือนเมืองท่องเที่ยวแห่งนี้ เพื่อสร้างทางเลือกให้แก่นักท่องเที่ยวในการเข้ามาเยือนเมืองท่องเที่ยวแห่งนี้ พร้อมการณรงค์ลดภาวะโลกร้อนเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ตลอดระยะเวลาการจัดงาน
ในการจัดงาน "เทศกาลอาหารพื้นเมืองของดีชาวภูเก็ต" ครั้งนี้ได้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 20-24 มกราคม 2554 ซึ่งในการจัดงานมีกิจกรรมที่หลากหลาย ประกอบด้วยอาจาดหม้อใหญ่ที่สุดในโลก การชิมอาหารพื้นเมืองภูเก็ต การประกวดมิสภูเก็ต การประกวดแม่ม่ายลูกสวย การแสดงดนตรี การแสดงบนเวที การแสดงของนักเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต การสาธิตปรุงอาหาร ทำขนมไทย การแกะสลักผลไม้ น้ำแข็ง การออกร้านจำหน่ายอาหาร ผลิตภัณฑ์ การจัดนิทรรศการด้านการสาธารณสุข Clean Food Taste, กิจกรรมลานวัฒนธรรมพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต และบูธรณรงค์เมาไม่ขับ
"การจัดงานครั้งนี้นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างมุมมองใหม่ ให้แก่การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต โดยการสร้างมาตรฐานของอาหารพื้นเมืองไปสู่ระดับสากลเพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมอีกด้านหนึ่งของภูเก็ต ในการจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี โดยเฉพาะสำนักกองทุนสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพที่ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมภายในงานครั้งนี้" นายไพบูลย์
ด้านนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเสริมว่า แนวคิดที่ได้นำเอาเอกลักษณ์ด้านอาหารพื้นเมืองมาเป็นจุดขายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตถือเป็นความหลากหลายอีกด้านหนึ่ง ที่สามารถพัฒนาการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการสร้างทางเลือกที่ดีให้แก่ผู้มาเยือนเมืองภูเก็ตในการสัมผัสกับวิถีชีวิตพื้นเมืองของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งควรแก่การอนุรักษ์ให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่นแห่งนี้ต่อไป
สำหรับการจัดงานเทศกาลอาหารพื้นเมืองของดีชาวภูเก็ต ที่ทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้นในครั้งนี้ เน้นความโดดเด่นทางวัฒนธรรมด้านอาหาร และเป็นการประชาสัมพันธ์อาหารพื้นเมืองของชาวภูเก็ตให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักและรับทราบข้อมูลเส้นทางการท่องเที่ยวหรือเส้นทางการกิน การใช้ ในอนาคตของจังหวัดภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น